Thực hiện Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 của BGD&ĐT về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học, ngày 22/8/2023, trường Tiểu học Thanh Liệt đã tổ chức thành công chuyên đề “Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học các môn ở Tiểu học” và “Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực”.
Tới tham dự chuyên đề có các thầy cô giáo khối 4, khối 5 về học tập, trao đổi kinh nghiệm và cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai – đại diện Ban Giám hiệu nhà trường về dự, động viên, cho ý kiến chỉ đạo.
Một trong những điểm khác biệt giữa chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với chương trình giáo dục phổ thông 2006 là việc chuyển từ cách dạy nặng về truyền thụ kiến thức một chiều sang phát triển phẩm chất năng lực, rèn luyện tư duy sáng tạo, chú trọng giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Giáo dục STEM ở giai đoạn tiểu học nhằm giúp học sinh biết liên hệ kiến thức học được trong sách vở với thực tiễn. Đồng thời các hoạt động mà giáo dục STEM mang lại còn giúp rèn luyện tư duy logic ở học sinh. Đây cũng là nền tảng giúp trẻ tiếp nhận kiến thức mới ở các giai đoạn học tập tiếp theo.
Hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học thuộc lĩnh vực STEM theo hướng tiếp cận liên môn. Các chủ đề STEM, bài học STEM, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học thành phần, không làm phát sinh thêm thời gian học tập.
Để thực hiện được điều này, việc tổ chức những buổi tập huấn chuyên môn là vô cùng quan trọng và cần thiết. Từ những lí thuyết cơ bản của STEM, qua những buổi tập huấn do các cấp tổ chức, giáo viên tham dự sẽ rút ra được các bước lên lớp, cấu trúc thiết kế bài giảng theo mô hình tích hợp giáo dục STEM một cách cụ thể, rõ nét nhất.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW thì việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), sử dụng những PPDH, kĩ thuật dạy học (KTDH) tích cực là điều cực kì cấp thiết.
Thực tế, việc vận dụng những PPDH, KTDH tích cực vào các giờ học đã được các thầy cô giáo trường tiểu học Thanh Liệt thực hiện từ nhiều năm nay hay việc lồng ghép giáo dục STEM cũng đã được thực hiện trong năm học 2022 – 2023. Buổi chuyên đề này chính là nơi các giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp để tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả của giáo dục STEM, của các PPDH, KTDH tích cực, góp phần thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018 đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như sự tin yêu của phụ huynh học sinh.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề:
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Hà – GVCN lớp 5A trình bày chuyên đề
Vận dụng giáo dục STEM trong dạy học ở Tiểu học
Cô giáo Chử Minh Hồng – GVCN lớp 5B trình bày chuyên đề
“Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực”
Các cô giáo khối 4, khối 5 say sưa theo dõi chuyên đề
Thu Phương