Một ngôi trường sơn xanh rộng rãi, thoáng mát và hiện đại là cảm nhận của rất nhiều người lần đầu tiên đến trường tôi. Các cô giáo ở đây thật yêu nghề, yêu trẻ và có trách nhiệm với công việc. Cô giáo Nguyễn Thị Lan là một cô giáo như vậy.
Sau khi tốt nghiệp tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội Tháng 8 năm 2007, cô về công tác tại Trường tiểu học Thanh Liệt, một trong những ngôi trường có bề dày thành tích. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để cô giáo Nguyễn Thị Lan phát huy và trau dồi chuyên môn, dần khẳng định vai trò, vị trí của mình.
Trong quá trình công tác ở nhà trường, cô đảm nhận vai trò giáo viên chủ nhiệm ở nhiều khối lớp cùng với các nhiệm vụ khác như khối phó, khối trưởng chuyên môn,.. Với sự năng động, sáng tạo cũng như sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, dù với nhiệm vụ nào, cô cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Bác Hồ đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Ở cô Nguyễn Thị Lan hội tụ cả hai – đức và tài. Tôi học tập được rất nhiều điều từ cô, trong cuộc sống cũng như trong công việc, đặc biệt là tình yêu thương, tâm huyết với nghề, tác phong làm việc khoa học, có kế hoạch.
Làm việc với cô, tôi cảm nhận được tình yêu thương lớn mà cô luôn dành cho mọi người, nhất là các con học sinh. Nếu có điều kiện, ở bất cứ hoàn cảnh nào, cô cũng đều dành sự ưu tiên trước nhất cho học sinh. Công tác chủ nhiệm rất vất vả, đòi hỏi người giáo viên phải tận tụy, nhiệt tình trong giảng dạy, nhẹ nhàng dạy bảo các em như một người mẹ hiền, chăm từ bữa ăn, giấc ngủ cho đến các hoạt động học tập hàng ngày ở trường, ở lớp… Nhờ sự kiên tri, nhẫn nại giảng dạy, chỉ bảo ân cần của cô Lan khiến các con học sinh thích đến lớp, say mê học tập. Cô luôn biết cách khuyến khích động viên các con học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa để giúp các con phát triển các kỹ năng sống và khám phá ra khả năng của học sinh.
Và kết quả, tỷ lệ học sinh của lớp cô phụ trách luôn đạt và vượt chỉ tiêu nhà trường giao. Đối với các bạn học sinh có nhận thức chậm, kỹ năng còn yếu, cô luôn dành thời gian, kiên trì với nhiều hình thức để giúp các con tiến bộ như: phụ đạo trong các giờ trống tiết, sau các giờ học… Cô thường xuyên trò chuyện vui vẻ với các em để các em mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp với thầy cô và bạn bè; phân công bạn giỏi kèm bạn yếu, tổ chức hình thức đôi bạn cùng tiến và có hình thức khen ngợi động viên kịp thời.
Là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, cô luôn gương mẫu, dẫn dắt và chỉ bảo hết mình cho những giáo viên trẻ, giáo viên mới trong khối và trong đó có tôi. Dưới sự chỉ bảo tận tình của cô mà những giáo viên trong khối cũng vững tâm hơn mỗi khi lên các tiết chuyên đề, hội giảng. Cô sắp xếp công việc một cách khoa học, đạt hiệu quả cao. Mỗi công việc trong trường đều được cô giải quyết hợp tình, hợp lí. Công việc có khó khăn đến đâu cũng được cô dần dần tháo gỡ. Đó cũng chính là phong cách làm việc mà tôi còn phải học hỏi nhiều từ cô Lan. Cô còn là một người táo bạo, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đề xuất ý kiến với ban giám hiệu nhà trường tổ chức các chuyên đề, các hội thi để nâng cao tay nghề cho giáo viên và chất lượng học tập của học sinh. Là một người giáo viên yêu nghề nên cô rất say chuyên môn, cô luôn khuyến khích chúng tôi tìm tòi, sáng tạo. Cô thường xuyên dự giờ và đóng góp ý kiến, tư vấn giúp giáo viên trong khối tiến bộ hàng ngày. Bản thân cô cũng không ngừng học hỏi, sáng tạo trong cách làm. Cô không ngại khó, ngại việc mà luôn ý thức cao vai trò và trách nhiệm của mình. Vì thế, cô đã tạo dựng được uy tín của mình trước phụ huynh và đồng nghiệp. Không chỉ dừng lại ở đó, nhờ sự nỗ lực và tích cực học hỏi, sự tâm huyết trong công việc dù ở vai trò nào, cô đã được đánh giá cao về năng lực công tác cũng như phẩm chất chính trị để từ đó cô đã tiếp tục khẳng định mình.
Trong những năm gần đây, có nhiều dịp tôi được làm việc trực tiếp với cô tôi càng thêm hiểu, thêm yêu và nể phục cô qua cách phối hợp, cách làm việc và giao tiếp, ứng xử của cô. Là một giáo viên trẻ, tôi chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, nên mỗi lần nhà trường tổ chức Hội giảng để nâng cao trình độ chuyên môn khiến tôi rất lúng túng. Mặc dù đây là cuộc thi cá nhân, nhưng lần nào cũng vậy, cô Lan luôn hỏi han, chỉ bảo, và hướng dẫn tôi hoàn thành kế hoạch bài dạy. Nhờ có sự tận tình chỉ bảo của cô Lan, mà tiết dạy của tôi hoàn thành được những mục tiêu của bài học, tiết học diễn ra sôi nổi và các em học sinh tích cực hơn rất nhiều.
Hình ảnh một người giáo viên đồng nghiệp luôn vui vẻ, nhẹ nhàng, nhiệt tình và tâm lý luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng tôi. Vì vậy cô đã tạo được niềm tin vững chắc trong lòng tôi cũng như mọi đồng nghiệp, điều đó cũng rất phù hợp với “Tình yêu thương con người, sống có nghĩa có tình”- một trong những tư tưởng của Bác về đạo đức của con người Việt Nam. Đó là tình bạn, tình đồng chí cao cả.
Với cá nhân cô, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, cô luôn tích cực tham gia các hoạt động, các hội thi do cấp trên phát động và đạt nhiều thành tích cao. Trong nhiều năm liền, cô được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp Huyện. Năm học: 2008-2009, 2011- 2012 sáng kiến kinh nghiệm do cô viết xuất sắc đạt loại C cấp Thành phố. Năm học 2018- 2019 cô tiếp tục đạt giải Nhất cuộc thi Giáo viên giỏi cấp Huyện. Và cũng trong năm học này cô được nhà trường khen ngợi đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Cô thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động trẻ em đúng 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Xây dựng Kế hoạch hoạt động chuyên môn; kiểm tra giáo án và kế hoạch bộ môn; nâng cao năng lực quản lý các hoạt động sau khi dạy của từng giáo viên như kế hoạch bài giảng, đồ dùng dạy học. Cô thường xuyên kiểm tra giáo viên nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới phương pháp, giúp giáo viên vận dụng đúng đắn phương pháp dạy học tích cực vào thực tế. Xây dựng và kiểm tra chuyên đề các môn học trong nhà trường một cách đều đặn có khoa học nhằm giúp giáo viên nắm vững các phương pháp dạy học, đặc biệt chú ý phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích giáo viên đổi mới cách dạy để đáp ứng khả năng học tập của từng đối tượng học sinh trong lớp. Cô luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học, phân công giáo viên theo dõi kiểm tra đôn đốc nên kết quả học tập của các em ngày càng nâng cao. Cô cũng thường xuyên quan tâm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi lành mạnh, qua đó, giúp các em phát triển toàn diện.
Không chỉ giỏi việc trường, tích cực tham gia công tác xã hội, cô giáo Lan còn là một nàng dâu hiếu thảo, người vợ hiền, người mẹ mẫu mực trong gia đình. Chồng cô luôn phải đi công tác xa nhà, song chưa một lúc nào thấy cô tỏ ra mệt mỏi trong công việc, đi muộn, về sớm mà cô luôn đi làm đúng giờ. Cô sắp xếp ổn thỏa các công việc gia đình cũng như nhà trường một cách khoa học. Cô thay chồng lo việc đối nội đối ngoại hai bên gia đình. Cô luôn chăm sóc hai cô con gái chăm ngoan, học giỏi.
Những thành tích mà tôi kể cũng mới chỉ là một phần nhỏ trong những việc cô đã làm. Tôi tin rằng niềm đam mê, sự hăng say trong nghiệp “Trồng người” sẽ còn sáng mãi và tỏa ngát hương thơm. Cô chính là một bông hoa đẹp trong vườn hoa đa sắc của trường Tiểu học Thanh Liệt Liệt chúng tôi. Như Bác Hồ đã nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Đối với tôi, cô không những là người thầy, người đồng nghiệp tốt mà tôi còn xem cô như người thân trong gia đình. Khi gặp những chuyện chưa tìm ra cách giải quyết, tôi đều tham khảo ý kiến cô và lúc nào cũng được cô đưa những lời khuyên bổ ích. Tôi vô cùng ngưỡng mộ cô và sẽ phấn đấu học tập tấm gương của cô để xứng đáng là người cán bộ, đảng viên tốt trong nhà trường.