Trường Tiểu học Thanh Liệt tổ chức thực hiện xây dựng chuyên đề năm học 2022 – 2023

Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì.

         Thực hiện kế hoạch năm học 2022 – 2023, ngay từ những ngày đầu năm học, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Thanh Liệt chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn căn cứ vào chương trình và sách giáo khoa hiện hành, lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học phù hợp với việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường. Trên cơ sở rà soát chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành và các hoạt động học dự kiến sẽ tổ chức cho học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho học sinh trong xây dựng mỗi chuyên đề.

         Xuyên suốt các tiết học là không khí vui vẻ và hào hứng của cả thầy và trò, thầy thì dẫn dắt trò đi từ hoạt động này đến hoạt động khác một cách nhẹ nhàng, còn trò thì hoàn toàn tự tin tham gia khám phá, lĩnh hội các kiến thức- kĩ năng. Trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học mỗi chuyên đề theo phương pháp dạy học tích cực, học sinh được đặt vào các tình huống xuất phát gần gũi với đời sống, dễ cảm nhận và các em đã tích cực tham gia giải quyết các tình huống đó, phát huy tính chủ động, sáng tạo biết hợp tác trong quá trình tìm hiểu bài, tự giúp nhau thực hiện khá tốt các bài luyện tập thực hành.

         Qua chuyên đề Âm nhạc cho thấy giáo viên nắm vững kiến thức, vận dụng linh hoạt các kỹ thuật và phương pháp dạy học, lồng ghép giáo dục truyền thống lịch sử địa phương,… Phát huy hiệu quả hoạt động học tập hợp tác; tính kỷ luật được tăng cường.

Cô giáo Ninh Thị Ngọc Hà cùng học sinh lớp 1A1 thực hiện chuyên đề Âm nhạc

Cô giáo Đặng Thị Oanh – GV Mĩ thuật hướng dẫn học sinh cách vẽ

Cô giáo Trần Thị Ngọc Bích – GV Mĩ thuật hướng dẫn học sinh quan sát mẫu vật

          Trong các tiết chuyên đề Mĩ thuật, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực hợp tác nhóm và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học. Sau khi hoàn thành được những sản phẩm đẹp theo nhóm, học sinh rất mạnh dạn tự tin chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn, biết quan sát và nêu được cảm nhận về nội dung tranh, hình ảnh, màu sắc của bức tranh. Không những thế, các em còn biết tưởng tượng và vẽ những bức tranh sáng tạo, đầy màu sắc của nhóm, giúp cho việc hình thành và phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù. Tiết học diễn ra tự nhiên, sôi nổi và hiệu quả.

         Môn giáo dục thể chất góp phần trang bị cho học sinh kiến thức, kĩ năng chăm sóc sức khỏe và vệ sinh thân thể, bước đầu hình thành kĩ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao nhằm phát triển các tố chất thể lực, làm cơ sở để phát triển toàn diện và phát hiện năng khiếu thể thao.

Cô giáo Phạm Thị Lan  – hướng dẫn học sinh thực hiện động tác vươn thở của bài thể dục

         Môn Tin học trong nhà trường, với quan điểm đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực, độc lập sáng tạo, chủ động tìm kiếm kiến thức của học sinh thì việc mở rộng kiến thức cho học sinh, giúp học sinh nhìn thấy những điểm nổi bật, mới lạ của môn học là một động lực quan trọng để học sinh hứng thú với môn học. Qua đó học sinh có thể chủ động tìm hiểu và vận dụng kiến thức về máy tính của mình trong quá trình sử dụng.

Cô giáo Ngô Thị Thao – hướng dẫn học sinh làm quen với bàn phím

          Một trong những môn học được nhà trường chú trọng đó là Tiếng Anh. Với mục đích cho HS làm quen với ngôn ngữ thứ hai, cung cấp số vốn từ nhất định nên việc dạy cho học sinh kĩ năng nghe –nói là điều rất cần thiết.

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu – GV tiếng Anh trong tiết chuyên đề

          Tiết chuyên đề tạo sự hứng thú, lòng say mê và khả năng khám phá ngôn ngữ mới, mở rộng tầm nhìn, sự nhạy bén, óc tò mò về nền con người, đất nước, nền văn hoá Anh và các nước trên thế giới.

Học sinh trong tiết tiếng Anh trong tiết chuyên đề của cô Dương Thị Bốn

          Thông qua các chuyên đề, Ban giám hiệu, các đồng chí giáo viên tham dự đã chia sẻ nhiều ý kiến hết sức chân tình và quý báu về quy trình tiết dạy, đưa ra các giải pháp về tổ chức hoạt động dạy học, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực, phẩm chất gắn với những tình huống của cuộc sống. Từ đó rút ra nhiều kinh nghiệm, cung cấp nhiều kiến thức mới, kỹ thuật trong giảng dạy và có sự điều chỉnh, chỉ đạo sát sao.

         Tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ dạy học,… nhưng bằng sự sáng tạo, nhiệt tình và tâm huyết với nghề, không ngại khó khi tiếp cận với phương pháp dạy học mới. Chuyên đề cũng đã giúp các thành viên trong tổ/nhóm tự tin, vững vàng trong công tác chuyên môn, thực hiện dạy và học đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 – 2023.